วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดวงตาบนท้องฟ้า

'สวิงเล็ท แคม' ดวงตาบนท้องฟ้า


นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้พัฒนาและออกแบบ นวัตกรรมใหม่ สำหรับการตรวจสอบแผนที่ทางภูมิศาสตร์, การจราจร รวมถึงการตรวจวัดมลพิษในอากาศ โดยให้ชื่อเครื่องร่อนขนาดเล็ก ที่ติดกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง ว่า 'สวิงเล็ท แคม'

ซึ่งสวิงเล็ท เป็นผลงานของบริษัทเซนส์ฟลาย  โดยแอนเดรีย ฮิลเดอบรันด์ หนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า เจ้าเครื่องร่อนขนาดเล็ก ที่มีลักษณะคล้ายว่าวนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้หลายรูปแบบ ทั้งให้นักภูมิศาสตร์ใช้ถ่ายภาพมุมสูงเพื่อสำรวจภูมิประเทศ หรือให้นักอุตุนิยมวิทยาและนักวิจัยสภาพอากาศ ใช้ตรวจสอบอุณหภูมิ, ความชื้น หรือมลภาวะในชั้นบรรยากาศ โดยเพียงนำตัวเซนเซอร์ตรวจจับสภาพหรือมลภาวะ มาเปลี่ยนกับอุปกรณ์กล้องที่ติดตั้งมากับตัวเครื่องร่อนเท่านั้น

สวิงเล็ท ทำมาจากโพลิโพรพิลีน วัสดุจำพวกพลาสติกที่ทนความร้อนได้สูง และมีน้ำหนักเบา ทำให้มันหนักทั้งหมดเพียงครึ่งกิโลกรัม โดยภายในมีการติดตั้งระบบออโต้ ไพลอท และจีพีเอส ซึ่งช่วยในการกำหนดความเร็ว ,ระดับความสูง รวมถึงทิศทางของการบิน

ขณะเดียวกัน การติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมชนิดพิเศษ ที่เชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ฐานปฏิบัติการ และตัวเครื่องร่อน ทำให้ผู้ใช้สามารถ เปลี่ยนเส้นทางการสำรวจได้ แม้แต่ในขณะที่สวิงเล็ทกำลังบินอยู่บนท้องฟ้า

อย่างไรก็ตาม แม้สวิงเล็ทจะมีลักษณะการใช้งานที่ดูเป็นรูปแบบเฉพาะ แต่บริษัทผู้ผลิตก็เชื่อว่า มันน่าจะสามารถทำยอดขายในตลาดของผู้บริโภคทั่วไปได้ โดยเฉพาะกับบรรดาเหล่าเศรษฐี ที่ชื่นชอบภาพการสำรวจจากท้องฟ้า หรือมีความสนใจภาพถ่ายมุมสูง ซึ่งสนนราคาของ สวิงเล็ท ในช่วงแรกนี้ น่าจะตกอยู่ที่ประมาณ 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 300,000 บาท
Produced by VoiceTV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น